Kinh doanh F&B: Marketing truyền miệng và những hiệu quả bất ngờ

Cập nhật : 2021-05-08 09:10:46 - Lượt xem : 205

Tại sao một số nhà hàng đạt được thành công lớn mà không cần đến một xu quảng cáo – và tại sao một số chiến dịch quảng cáo trị giá hàng triệu đô lại không được chú ý? Marketing truyền miệng (word-of-mouth – WOM) và những thủ thuật được “phù phép” đã biến rất nhiều chiến dịch quảng cáo trở nên “bất hủ” khiến bất cứ marketer nào cũng muốn học hỏi. Hãy cùng Quickbell.vn tìm hiểu về thứ vũ khí vô cùng lợi hại này nhé! 

Marketing truyền miệng (WOM) bản chất là gì?

Để làm chủ thứ vũ khí mạnh mẽ này, tất nhiên trước tiên chúng ta cần hiểu được bản chất của nó. Có thể hiểu một cách đơn giản rằng, WOM là hình thức giao tiếp giữa người với người “Consumer to Consumer” (C to C) trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua điện thoại, email, diễn đàn, blog, mạng xã hội,… Từ đó, các thông tin được “truyền tai nhau” một cách nhanh chóng trong cộng đồng. Một số hình thức WOM như: marketing bằng tin đồn, marketing lan truyền, marketing cộng đồng, marketing sắp đặt, marketing trên trang cá nhân…

Hiện nay, khi mà tờ rơi, quảng cáo trên truyền hình, internet và các thiết bị điện tử đã trở nên quá nhàm chán và đôi khi còn bóp méo sự thật một cách quá đà, thì những lời khuyên từ bạn bè, người thân vẫn luôn là một nguồn thông tin đáng tin cậy để khách hàng quyết định có rút ví cho một sản phẩm, dịch vụ nào đó hay không. Vậy, phải làm gì để mỗi khách hàng tự nguyện rỉ tai mọi người về mặt hàng bạn đang kinh doanh?

Những con số biết nói về tầm quan trọng của Marketing truyền miệng

  • Theo báo cáo của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin tưởng WOM từ những người mà họ quen biết. Điều này có nghĩa là khi thấy một người bạn hoặc thành viên gia đình tỏ ra phấn khích về một thương hiệu cụ thể, họ sẽ có nhiều khả năng mua hơn.
  • 90% người tiêu dùng sẽ đọc đánh giá trước khi quyết định có nên mua hàng của một thương hiệu hay không và 72% sẽ tiếp tục mua hàng sau khi đọc các đánh giá tích cực. Thương hiệu có thể xây dựng chiến lược WOM marketing bằng cách thu thập các đánh giá tích cực từ khách hàng.
  • 64% giám đốc marketing tin rằng truyền miệng là hình thức tiếp thị hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, nhược điểm của Marketing Truyền miệng là khó kiểm soát về mặt thời gian và cách thức xảy ra. Khách hàng có thể tự do lựa chọn liệu họ có chia sẻ với bạn bè và gia đình về trải nghiệm của họ hay không. Và không phải lúc nào truyền miệng cũng mang đến kết quả tích cực. Những khách hàng có trải nghiệm xấu có thể lan truyền cảm xúc tiêu cực về thương hiệu. Chính điều này có thể ngăn cản khách hàng tiềm năng tiếp cận với sản phẩm và dịch vụ của bạn.

El poder del Marketing viral gracias al boca a boca en Internet - El Rincón  de Lombok

Nguyên tắc của Marketing truyền miệng trong ngành F&B

Tạo nên sự khác biệt

Dù nhà hàng của bạn có sức chứa lên đến 300 bàn hay một quán café nhỏ, thì cũng không dễ thành lập, duy trì hoạt động và phát triển nó mạnh mẽ trong thời buổi hiện tại. Thực tế cho thấy, bạn phải tạo ra được điểm khác biệt mới có thể nhận được sự chú ý của khách hàng.

Dấu ấn riêng là điểm mấu chốt giúp nhà hàng của bạn trở nên khác biệt so với rất nhiều những nhà hàng na ná khác trên thị trường. Sẽ rất khó để kiểm soát trên con đường bạn đi có bao nhiêu nhà hàng cùng chung hướng phát triển. Điều duy nhất bạn cần làm là tạo sự khác biệt cho chính doanh nghiệp của mình để thu hút khách hàng và hạn chế đối thủ cạnh tranh.

Mang đến thông điệp đơn giản

Tránh những từ ngữ quá học thuật trong thông điệp của bạn. Hãy kể một câu chuyện bằng chính ngôn ngữ của khách hàng.Mọi người sẽ chẳng có ai đủ thời gian và kiên nhẫn để nói về thứ gì đó quá khó hiểu và khó nhớ. Tìm thông điệp đơn giản nhất và làm mọi việc để giúp thông điệp đó được lan truyền. Hãy cố gắng truyền tải những thông điệp ngắn gọn , mạnh và dễ nhớ nhất cho khách hàng

Làm thế nào để xây dựng thông điệp truyền thông cho doanh nghiệp?

Làm hài lòng khách hàng

Khách hàng thật sự đến quán của bạn khi họ tin sản phẩm và dịch vụ của bạn của bạn. Vì thế bạn cần thấu hiểu và làm hài lòng tất cả khách hàng của bạn. Cố gắng làm cho họ hài lòng hơn cả sự mong đợi khi vào quán. Hãy khiến cho khách hàng thật vui vẻ khi ra khỏi quán của bạn. Bản chất của việc truyền miệng là khi ai đó nói tốt về quán của bạn, đồng nghĩa với việc người đó mang cả danh dự và uy tín cá nhân ra để nói tốt cho bạn. Việc của bạn là khiến cho sự hy sinh đó trở nên thiết thực. Nghĩa là bạn phải bảo vệ uy tín của người nói,hãy cung cấp dịch vụ luôn tốt như những gì họ nói với bạn bè.

Các lý do để khách hàng nói về nhà hàng bạn

Có rất nhiều lý do để mọi người nói về nhà hàng của bạn. Phân tích kĩ hơn theo tâm lý học thì mọi người nói là vì các lý do sau:

  •  Khách hàng yêu thích dịch vụ/món ăn của quán bạn. Hoặc họ yêu mến chủ quán hay nhân viên
  • Khách hàng ghét quán bạn . Đã ghét thì chả có gì họ ưa nổi dù tốt đến mấy , vậy nên tránh làm họ ghét 
  • Cho khách hàng chủ đề để bàn tán:

Khi khách hàng chưa yêu cũng chẳng ghét bạn thì bạn rất dễ bị trôi vào quên lãng. Vậy nên, nếu muốn họ nói về bạn thì cần cho họ lý do để nói.

Ví Dụ : Tạo ra các gói khuyến mãi để họ có lý do bàn tán rủ rê nhau đến quán bạn

  • Giúp họ dễ dàng hơn để nói: Tất nhiên. Ta hiểu việc truyền miệng 80% là từ miệng . Nhưng để thúc đẩy việc truyền miệng mạnh mẽ hơn, trong “thế giới phẳng” này thì tận dụng sức mạnh của các công cụ online là điều tất yếu phải dung.

Ví Dụ : Bằng cách đăng bài giảm giá lên MXH yêu cầu họ chia sẻ thông tin để nhận các gói khuyến mãi của quán

* Khách hàng nói vì chính bản thân họ

Tất nhiên, khi ai đó làm gì thì đương nhiên họ phải làm vì họ rồi. Khi ai đó muốn kể về quán bạn cho bạn bè (sản phẩm dịch vụ của bạn tốt đến mức người đó tự nguyện) thì tức là họ đang muốn:

  • Họ cảm thấy họ thông minh:

Ví dụ: khi họ chia sẻ kiến thức về ẩm thực như một chuyên gia , đồng nghĩa với việc họ muốn nói rằng họ là người am hiểu về ẩm thực

  • Họ cảm thấy mình quan trọng:

Ai cũng muốn mọi người nhìn mình với con mắt ngưỡng mộ.

Ví dụ : Chủ quán này thấy tôi đến thì chào đón rất nhiệt tình …

  • Họ muốn giúp đỡ mọi người:
  • Khi khách hàng chia sẻ bạn với bạn bè của họ, nghĩa là họ đã cực kì tin tưởng và yêu mến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Họ cho rằng quán bạn làm họ cực kì hài lòng và họ muốn người thân họ cũng nhận được điều đó .
  • Họ muốn gắn kết với cộng đồng riêng của họ:

Họ đến đây vì bạn bè của họ thường đến đây , những người có cùng sở thích với họ thường đến đây

3 điều cần tránh khi làm marketing truyền miệng

Đừng bao giờ để truyền miệng gắn liền với lợi ích

Nhiều doanh nghiệp khi muốn khách hàng nói về mình, họ thường đưa ra một lợi ích nào đó (voucher, phiếu giảm giá,…) như vậy bạn sẽ làm họ cảm thấy không thoải mái khi lan truyền thông tin về bạn. Tất nhiên rằng sẽ có một bộ phận chấp nhận và sẵn sàng là điều đó. Hơn nữa, nếu truyền miệng mà đi kèm lợi ích sẽ ít đáng tin cậy hơn vì sẽ có người nói họ làm vậy vì phần thưởng.

Tiếp xúc quá nhiều

Nếu những gì đã trở thành hiển nhiên thì dù bạn cố gắng như thế nào thì khách hàng cũng không mở miệng nói những gì mà bạn mong muốn. Ở đây, sự mới mẻ sẽ là yếu tố quyết định để sự truyền miệng được lan tỏa.

Quên mất tại sao mọi người nói về bạn

Có những điều đã thành định vị riêng của doanh nghiệp bạn. Khách hàng nói rất nhiều về điều đó.Ví dụ : Quán bạn được khách hàng nhắc đến là món ăn ngon và lạ,nhưng sau một thời gian bạn không còn tập trung vào đồ uống nữa mà tập trung vào không gian nhiều hơn thì liệu lời truyền miệng có còn tồn tại?

Marketing truyền miệng – kênh truyền thông đừng bỏ qua – Khởi Nghiệp Trẻ ✓  Chuyên trang Khởi Nghiệp & Quản trị kinh doanh

Marketing truyền miệng - con dao 2 lưỡi 

Nếu muốn nhiều khách hàng đến với nhà hàng, bạn cần phải tập hợp nhiều hơn những kênh phân phối thông tin cũng như tăng số lượng người biết đến và ủng hộ dịch vụ của bạn. Cách tốt nhất để làm điều này chính là “WOMM”. Còn gì tốt hơn khi có hẳn một “đội quân ủng hộ” tình nguyện không ngừng giới thiệu và tư vấn sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua website, mạng xã hội hoặc bất cứ cuộc đối thoại nào của họ? Tuy nhiên, đừng quên để Marketing truyền miệng thành công nhà hàng của bạn luôn phải chú trọng mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Nhà hàng cũng dễ dàng mất đi lượng lớn khách hàng khi có những tin đồn truyền miệng không tốt. 

MARKETING TRUYỀN MIỆNG LÀ GÌ? - Getfly CRM

Để nâng cao chất lượng dịch vụ Quickbell.vn gợi ý cho bạn hệ thống “Chuông gọi phục vụ

Tìm hiểu thêm: Hệ thống chuông gọi nhà hàng: Những điều chưa biết về thiết bị được các nhà quản lý tin dùng hiện nay

Trên đây là những thông tin về “Marketing truyền miệng và những hiệu quả bất ngờ”. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích cho công việc kinh doanh của bạn!



 

 

 

 

 



Nhận xét bài viết
avatar
x
Tin liên quan
Top 10 xem nhiều nhất
2 Các tiêu chuẩn xây dựng phòng server cho doanh nghiệp
Cập nhật : 2020-01-13 09:32:26 - Lượt xem : 4462

Các tiêu chuẩn xây dựng phòng server cho doanh nghiệp

DMCA.com Protection Status